e-Dulich

9 Tips Marketing Homestay Airbnb Hiệu Quả Nhất

Nếu căn airbnb của bạn ở 1 nơi cực kỳ cạnh tranh mà bạn chỉ trông chờ vào việc khách ngẫu nhiên đến với bạn qua các kênh OTA thì bạn đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội.

marketing Airbnb
Mục lục đọc nhanh

Đây là 9 tips rất đơn giản mà bạn có thể ứng dụng được ngay để kinh doanh airbnb hoặc homestay hiệu quả, ít tốn chi phí, tỷ lệ lấp phòng cao.
Xem thêm kinh nghiệm đăng ký airbnb từ A-Z.

1. Tận dụng sức mạnh của influencer

Khi bạn có phòng trống không có người check in tại sao không mời các influencer (KOL) ở để đổi lại họ sẽ quảng cáo miễn phí cho bạn.
Hãy chọn các influencer (beauty blogger, travel blogger,…) có nhiều người theo dõi trên instagram, fanpage, youtube hoặc lượt truy cập trang web cao.

Hiện ở Việt Nam có travel blogger Vinh Gấu, Travip (review resort, khách sạn cao cấp), Bylinhngo, Wanderfull dreamer (video storyteller), Nhung Phung (Phuotvivu), Billbalo, Cuongly… đang có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường du lịch.

Ví dụ: chỉ 1 bài review của Phuotvivu của Cocobeachcamp đã đem lại số lần xem và tương tác tới 1000 lượt/tháng. Mà Cocobeachcamp hoàn toàn không tốn chi phí trả tiền cho bài viết này.

2. Kêu gọi khách chia sẻ

Marketing truyền miệng, review trên mạng của khách cực kỳ hiệu quả đối với ngành du lịch. Nhưng làm sao để kêu gọi khách hàng chia sẻ và tự quảng cáo cho căn của bạn, hãy áp dụng cách sau:

  • Chụp hình bất kỳ với căn airbnb của bạn hashtag trên facebook hoặc instagram kèm lời bình dành cho khách nào có trên 500 followers instagram hoặc 1000 friends facebook –> tặng phần ăn/nước, tour (chọn tour nào rẻ thôi), 1 ngày thuê xe máy miễn phí, đĩa trái cây…
intagram marketing homestay airbnb
Ví dụ về marketing homestay bằng instagram
  • Trang trí những chỗ thật đẹp để khách chụp hình check in. Ví dụ bức tường sống ảo, bữa ăn sáng khay nổi ở hồ bơi (giống Bali), phao thiên nga ở hồ bơi, xích đu kiểu Bali, cho mượn đồ truyền thống chụp hình…
airbnb homestay marketing
Ví dụ 1 bức tường sống ảo viral PR siêu tốt cho homestay
  • Với khách Tây cũng có thể làm tương tự thường thì sẽ áp dụng cho hashtag, và chia sẻ group riêng của các bạn Tây.
  • Gửi email thăm hỏi khách sau check out và nhờ khách review lên tripadvisor/kênh OTA khách đã đặt.

Bạn có thể viết ra thông tin các quà tặng này dán vào phòng của khách, hoặc giới thiệu trong lúc khách check in, nhắc lại khi khách check out.

3. Làm website

Nhiều người sẽ nghĩ làm website để làm gì, vô bổ vì ai sẽ lên coi, nhưng thực tế bạn có thể có nhiều khách book trực tiếp mà không qua kênh OTA đỡ tốn hơn 15% phí commission trả cho OTA.
Đặc biệt homestay ở vùng sâu xa như Hà giang, Mù Cang Chải, Pù Luông, Pleiku… thì có website chưa kể giúp bạn bán phòng, mà còn bán được tour và trọn gói package.

Airbnb homestay marketing
Nhờ website bán thêm được trọn gói tour & phòng

Vì khách Tây thường có rào cản ngôn ngữ nên họ khó để đặt các dịch vụ lẻ tẻ, nhờ có website thông tin chi tiết họ có thể tìm tới bạn để mua trọn gói tour+phòng + ăn uống và phương tiện đi lại tới chỗ bạn.
Và nhờ có website full dịch vụ như vậy, các travel agency từ các nước và trong nội địa có thể dễ dàng tìm tới bạn để hợp tác gửi khách.
Xem thêm các ví dụ như mucangchaihomestay

Marketing homestay bằng website
Nhờ website mà khách đặt trực tiếp homestay nhiều hơn

Làm website có khó không? Chi phí bao nhiêu?

Làm website thông tin phòng và các dịch vụ khác vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần làm trên nền tảng wordpress dễ quản lý, chỉnh sửa mà không cần biết nhiều tới IT.
Chi phí làm website nếu tự làm bao gồm: tên miền (400K/năm), hosting (2 triệu/năm), và theme wordpress (khoảng 67$=1,6 triệu/1 theme).

Nếu bạn đang lo lắng làm website tốn tiền mà không được tự động như mình muốn. Hãy tự mình làm website homestay với khóa học miễn phí của E-dulich. Khóa học này thiết kế cho bất kỳ ai không rành công nghệ cũng tự làm website được chỉ với 3 ngày học và làm theo khóa học chỉ.


Nếu thuê ngoài làm thì giá từ 7 triệu/website tùy theo độ phức tạp của website. chưa bao gồm các chi phí tên miền, hosting & theme. Bạn có thể đặt dịch vụ làm website ở đây

Ngoài đăng thông tin phòng và dịch vụ bạn nên viết bài chia sẻ thông tin du lịch hấp dẫn đặc biệt những điểm đến ít người biết tới trên mạng và tối ưu hóa nội dung bài viết (SEO) để khách tự tìm tới bạn nhiều hơn.

4. Chạy bài PR

Khi Nhung nhận sang nhượng lại 4 Quarter homestay ở Đà Lạt, lượng khách Việt đặt phòng trực tiếp ngang hoặc hơn so với lượng phòng đặt qua OTA luôn và đây là lý do vì sao:
Chủ cũ của 4 Quarter chạy rất nhiều bài PR chủ đề nhiều người quan tâm ví dụ top 20 homestay đẹp nhất Đà Lạt… trên các web nổi tiếng về review như diadiemanuong, kenhhomestay, foody, alostay…

Chi phí bài PR

  • Giá trung bình của 1 bài PR độc lập chỉ về homestay của bạn từ 3-10 triệu/bài.
  • Giá bài PR đi kèm với các homestay khác (cái này mang lại hiệu quả cao hơn vì thông tin mang tính trung lập không có cảm giác quảng cáo) thì tầm 1-2 triệu.
  • Bài PR đính kèm thông tin homestay của bạn từ các bài blog ví dụ kinh nghiệm du lịch Đà Lạt giới thiệu chỗ ở là homestay của bạn. Dạng bài này cũng có tác dụng tốt hơn bài PR độc lập. Giá từ 1-2 triệu.

Cách liên hệ viết bài PR đi kèm thông tin: search các từ khóa liên quan đến du lịch ở địa điểm hoặc bài top homestay ở khu vực bạn trên google. Chọn các website/blog nằm thứ hạng từ 1-4 của google liên hệ để nhờ đặt bài.

Marketing homestay bằng website

Tips: Nếu homestay bạn mà được các ca sĩ chọn quay video thì còn nổi tiếng hơn nữa. Tốt nhất bạn hãy làm cho homestay của mình thật đẹp, có nét riêng, để tự nó viral, tự khách hàng truyền miệng và các báo chí viết về homestay của bạn miễn phí. Ví dụ như homestay Đợi một người, Là Nhà… ở Đà Lạt.

5. Group seeding (gieo hạt trên các group)

Group review du lịch như check in vietnam, gody, Phuot, tiếng Anh có Amazing things in Vietnam,… có khả năng viral, khách quan tâm đặt phòng rất nhiều.
Tuy nhiên, các group thường có luật là không được phép quảng cáo mà chỉ cho người dùng chia sẻ trải nghiệm.

  • Với khách Việt: để bạn khuyến khích được khách review chỗ của bạn sau khi ở lên các group thì bạn nên có dịch vụ thật tốt, tạo nhiều góc sống ảo, trang trí homestay thật đẹp (như hướng dẫn trong mục số 2) và tặng món quà, miễn phí dịch vụ nào đó khi khách review lên các group du lịch.
Marketing homestay bằng website
Bài này khách tự share trên group được 118 lượt shares & 145 comments
  • Với khách Tây: họ sẽ quan tâm nhiều tới dịch vụ, trải nghiệm địa phương hay ho, hay ở chỗ bạn có vui không, nếu bạn cung cấp các tour độc đáo như easyrider, trekking tới chỗ độc lạ… thường khách sẽ tự giới thiệu rất nhiều trong các group du lịch.

6. Email marketing

Email marketing giúp bạn giữ chân khách cũ, giới thiệu các event đặc biệt, và chương trình khuyến mãi hay. Đặc biệt áp dụng tốt cho những nơi khách hay quay trở lại như Đà Lạt, Hội An, Sapa…

Thu thập email cách nào?

  • Check in: bạn thường giữ chứng minh của khách, nhưng nên đưa cả tờ điền thông tin cá nhân khách vào gồm họ tên đầy đủ, email, số điện thoại, ngày tháng năm sinh.
  • Chia sẻ ebook du lịch: cách này Nhung hay làm và hiệu quả tăng booking vô cùng tốt, nếu bạn không có khả năng soạn ebook, Nhung sẽ tặng bạn các file ebook này có cả tiếng Việt và tiếng Anh luôn.
    Cách làm: trên website hoặc fanpage của bạn, group du lịch, bạn viết thông tin sơ lược về ebook và nói khách để lại email và bạn gửi ebook qua email cho khách.
Marketing homestay bằng website
Ví dụ dạng ebook Đà Lạt mà Nhung tặng khách

Cách email đến khách hàng

  • Tiêu đề hấp dẫn, gần gũi: ví dụ Đà Lạt mùa cỏ hồng đang đợi bạn tới sống ảo kìa…
  • Đừng làm email kiểu quảng cáo, gửi chỉ thuần nội dung nếu có thể thêm 1 vài hình, hãy gửi email như đang nói chuyện thân mật với khách.
  • Gửi các chương trình khuyến mãi (mùa thấp điểm, trong tuần,…), event, giảm giá cho khách ngày sinh nhật,…
  • Thông tin du lịch. Ví dụ khách đi Đà Lạt thường quan tâm tới mùa hoa nở, mùa cỏ hồng, bạn gửi email đến khách: mùa hoa đào nở rực cả Đà Lạt rồi, lên săn ảnh ngay thôi Nga ơi!

Bạn có thể chọn dịch vụ gửi email marketing như mailchimp được miễn phí cho 2000 người đăng ký subscribes kênh của bạn.
Mailchimp giúp bạn thiết lập quy trình gửi tự động, gửi được số lượng nhiều 1 lúc và xem lượng mở email xác định được là chiến dịch bạn gửi có hiệu quả không.
Nhưng nếu bạn không rành dùng mailchimp thì cứ gửi email bình thường mỗi ngày gửi 1 ít đừng tới gửi cả mấy ngàn email 1 lần sẽ bị block tài khoản.

7. Gửi tin nhắn SMS

Tương tự như email marketing, SMS cũng hiệu quả nhưng chỉ hợp với gửi chương trình event, khuyến mãi.
SMS có loại gửi bằng dịch vụ hiển thị cả tên homestay của bạn, gửi được nhiều khách hàng 1 lúc, chi phí cũng rẻ, nên chọn công ty Vietguys cho dịch vụ SMS này.
Còn không bạn có thể gửi tin nhắn bình thường từ điện thoại tới cho khách.

8. Liên kết với các homestay khác

Cách này truyền thống mà hiệu quả vô cùng đặc biệt với các khách du lịch nước ngoài.
Khách Tây thường du lịch Việt Nam từ 2-4 tuần, đi qua nhiều thành phố trong 1 tuyến dọc từ Bắc tới Nam hoặc ngược lại.
Bạn hãy tạo 1 catalogue giới thiệu về homestay cùng hình ảnh thật đẹp gửi ở homestay ở các thành phố khác nhờ họ để ở bàn lễ tân hoặc khu vực sinh hoạt chung của khách để khách để ý.
Đối ngược lại bạn cũng làm tương tự, cách này vừa miễn phí vừa hiệu quả, Nhung đã từng có booking trực tiếp bằng cách này.

9. Liên kết với các đại lý du lịch

Phong trào bán combo du lịch và xu hướng giới trẻ thích ở homestay khiến cho các đại lý du lịch cũng đua nhau tìm các homestay đẹp để hợp tác.
Đặc biệt khách Tây rất thích các mô hình homestay trải nghiệm local địa phương, bạn hãy liên hệ hợp tác với các đại lý du lịch để có lượng booking ổn định mà không quá phụ thuộc vào sự cạnh tranh trong các kênh OTA.
Nhung đang điều hành online travel agency localvietnam.com & localvietnam.nl chuyên khách Châu Âu, Úc, Mỹ premium nếu homestay bạn nằm trong phân khúc này có thể liên hệ Nhung để hợp tác.
Còn nếu bạn chuyên khách Việt mà homestay dễ thương có nhiều góc check in, giá rẻ thì bạn có thể liên hệ Nhung để hợp tác làm combo trên Phuotvivu.com

Lời nhắn nhủ: Tất cả 9 tips marketing Nhung đã chia sẻ tốn rất ít chi phí hoặc miễn phí mà hiệu quả lâu dài tính ra giá rẻ hơn so với 15%-20% commission bạn trả cho OTA.
Không chỉ vậy, thương hiệu của homestay bạn sẽ được khách nhớ hơn so với chỉ đặt qua OTA.
Trong thời cạnh tranh kinh khủng này cùng với sự ra đời của hàng loạt homestay, căn hộ dịch vụ airbnb… bạn phải thật sự quan tâm đến marketing nếu muốn kinh doanh ổn định nhất là khi bạn có ý định mở chuỗi homestay, hostel…

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top