e-Dulich

Hướng dẫn các bước kiếm tiền online với blog du lịch

Trong suốt 8 năm du lịch và viết lách Nhung đã tập hợp được những bí quyết kiếm tiền online với blog du lịch và những tips này cũng áp dụng được cho các thể loại blog ngành khác luôn.
Kiếm tiền online không hề khó mà bạn cần có con đường đi rõ ràng từ cách viết nội dung tới chiến lược kiếm tiền. Thu nhập từ blog của bạn từ 10 triệu tới trăm triệu là rất bình thường.

Đầu tư vào viết blog và website không bao giờ là lỗ. Bất kỳ platform nào như facebook, youtube, tiktok cũng có thể làm bạn thất vọng khi bạn phụ thuộc vào quy định của họ và quy định có thể đổi gây bất lợi cho bạn. Tuy nhiên blog của bạn hoàn toàn quyền sở hữu và bạn làm gì với nó cũng được.

blog money
Mục lục đọc nhanh

Bước 1: Lên kế hoạch kiếm tiền từ blog

Có thể bạn lập blog chỉ để lưu lại kỉ niệm chuyến đi, viết để chia sẻ, viết cho vui, vì đam mê. Nhưng cái sự vui nó cũng tới 1 lúc nào đó dừng lại cho tới khi bạn ngưng đi ví dụ đợt covid chẳng hạn rồi cứ bỏ xó blog đó không ngó ngàng tới.

Rất nhiều lần mình nói trong các talk show dành cho travel blogger, gặp rất nhiều trường hợp này từ blogger Việt Nam đến nước ngoài.

Nguyên nhân của trường hợp trên là thiếu cảm hứng viết, viết mãi cũng không đem lại lợi lộc, viết mãi chán rồi. Con người chúng ta đa số được tạo động lực bởi “tiền”, nếu bạn đã có sẵn đam mê mà biết kiếm tiền từ đam mê nữa thì quá tuyệt đúng không nào.

Để kiếm được tiền từ blog không dễ cũng không khó chỉ cần bạn biết cách, đó là lý do Nhung viết bài này để hướng dẫn cho bạn.

Chọn ngách (niche) để viết & kiếm tiền

Chọn ngách vô cùng quan trọng nha các bạn, nó quyết định xương sống cho việc làm blog của bạn thành công hay thất bại. Sau đây là bí quyết chọn ngách viết phù hợp:

  1. Bạn hiểu về ngách đó, và thích viết: nếu bạn thích du lịch sang chảnh mà đi làm ngách du lịch bụi thì không phù hợp. Hãy viết những gì bạn có thể tìm hiểu hoặc biết về nó, có động lực và đam mê để viết.
  2. Ngách đó ít cạnh tranh, có khả năng phát triển: Càng ít cạnh tranh blog của bạn sẽ càng nhanh chiếm vị trí đầu trên kết quả tìm kiếm của google.
  3. Ngách đó có khả năng kiếm tiền online tốt: ví dụ viết về định cư, du học, phong cách sống, kiến trúc… các ngành này người đọc & người bán sẵn sàng trả tiền cao. Do đó chúng ta ở giữa viết bài chắc chắn sẽ có lợi về kinh tế kiếm tiền được từ affiliate & quảng cáo.

Tìm hiểu các kênh kiếm ra được tiền

  • Thăm dò thị trường: thị trường này có khả năng kiếm được tiền không, độ lớn về doanh thu của thị trường đó càng cao thì tỷ lệ kiếm tiền càng cao.
  • Tìm hiểu các kênh kiếm tiền: search affiliate + tên các dòng sản phẩm/ngành bạn muốn viết, sản phẩm/dịch vụ đó có dễ sử dụng, dễ mua cho đối tượng độc giả của bạn. Ví dụ bạn làm affiliate amazon khi độc giả bạn chủ yếu người Việt Nam sống tại Việt Nam thì rất khó order hàng Amazon. Thay vào đó bạn làm affiliate tiki, lazada, shopee dễ hơn.
  • Ngân sách marketing của các công ty: bạn mà thấy các công ty cung cấp sản phẩm/dịch vụ bạn thường viết về suốt ngày chạy quảng cáo, chương trình thương hiệu, event lớn thì tức là rất có tiềm năng để họ chạy trên kênh bạn và bạn kiếm được nhiều tiền quảng cáo.

Lên kế hoạch

  • Lập 1 danh sách các ngách bạn định viết.
  • Đối chiếu 3 yếu tố: doanh thu thị trường, affiliate sẵn có, các công ty lớn hay chạy quảng cáo liên quan tới ngách của bạn.
  • Sự đam mê và yêu thích của bạn với ngách định viết.
  • Sau khi xem xét các yếu tố trên chọn ra 1 ngách cuối cùng để bắt đầu viết.

Bước 2: Tạo blog chuyên nghiệp

Tạo website blog bằng wordpress siêu dễ, đã là blogger bạn đừng phụ thuộc vào người khác nhờ làm web cho bạn. Bạn phải tự làm và quản trị được toàn bộ các phần trong blog của bạn.

Cách làm website travel blog du lịch

Các bước tạo blog

  1. Mua tên miền & hosting: Nhung khuyên nên mua ở 1 chỗ để tránh phải chuyển đi chuyển lại cho rắc rối ra. Xài hosting Armada rất dễ, rõ ràng, ai mới làm blog nên sử dụng. Link mua tên miền & hosting Armada.
  2. Chọn và mua theme phù hợp: nên chọn theme có nhiều chức năng hay đặc biệt theme đó có làm việc plugin Elementor. Link mua theme đẹp.
  3. Cài đặt cơ bản wordpress.
  4. Cài demo theme vào website.
  5. Cài cặt/customize style của theme: ví dụ style blog nào bạn muốn, đổi logo, đổi các chữ hiển thị, chọn loại menu, đổi font chữ, màu của website, gắn link các kênh social media: facebook, instagram, tiktok, youtube…
  6. Tự tạo giao diện trang chủ, các trang khác theo ý của bạn bằng edit with Elementor.
  7. Tạo menu, widget sidebar & footer, categories (các chuyên mục của website)…
  8. Dịch website sang tiếng Việt bằng plugin Loco translate nếu độc giả của bạn là người Việt.
  9. Cài plugin GA Google analytics để theo dõi lượng người dùng và hành vi của họ vào website bạn.
  10. Đổi hình ảnh/video của bạn vào các phần hiển thị từ demo theme.
  11. Bắt đầu viết các bài blog đầu tiên cho website của bạn nào.

Bạn có thể học cách làm website blog du lịch miễn phí từng bước bằng video thao tác tại đây.

Chi phí tạo và duy trì blog

  1. Tên miền: khoảng 12-15$/năm. Mua càng nhiều năm càng rẻ.
  2. Hosting: khoảng 50-71$/năm. Mua càng nhiều năm càng rẻ.
  3. Theme: khoảng 30-72$/1 theme. Sở hữu trọn đời.

Chi phí đầu tư 1 năm đầu: 92$-158$/năm. Chi phí duy trì: 62$-86$/năm = 5,1$-7,1$/tháng (chỉ bằng 1 buổi đi cafe).
Tính ra bạn chỉ phải trả số tiền hàng tháng rẻ như vậy, rẻ hơn cả phí internet nữa, tại sao lại không bắt đầu ngay?

Bước 3: Tạo cấu trúc nội dung cần viết

Nhung luôn lên kế hoạch cho bài viết sẽ làm để có được hướng tốt, đảm bảo đủ bài để lên top google, các nội dung bổ trợ cho nhau…
Đây là các tips lên kế hoạch nội dung thông minh mà blogger nào cũng cần biết:

  1. Tìm kiếm từ khóa trước, các từ nào có lượt truy cập cao ưu tiên viết trước, từ khóa truy cập cao mà cạnh tranh ít càng dễ cho bạn làm. Sử dụng Keyword planner để tìm.
  2. Viết các bài phổ biến trước và nhiều bài chi tiết sau. Ví dụ ai cũng viết kinh nghiệm du lịch Thái Lan, Bangkok, nhưng ít ai viết riêng về mỗi địa điểm như chợ đường ray xe lửa, chợ Chatuchak… Cách viết bài chung sau đó bổ xẻ viết thành những bài chi tiết hơn. Từ đó chúng ta có cả trăm ngàn ý tưởng để viết trong 1 chuyến đi, và điều này tốt cho SEO và bạn đọc nữa. Tìm cái gì cũng ra bạn.
  3. Viết các nội dung đang hay sắp hot, thấy trend gì có liên quan tới nội dung web của bạn hãy tranh thủ viết.
  4. Lên danh sách những bài sẽ viết và thời gian cam kết cho bản thân để hoàn thành.
  5. Các kiểu bài: review, top 10.. tốt nhất, cách kiếm tiền, miễn phí cái này cái nọ… là những bài thường được thu hút và “viral”.
Tạo nội dung cho blog của bạn

Bước 4: Marketing travel blog của bạn

1 website mới mà không siêng marketing thì rất khó để bạn đạt được mục tiêu kiếm tiền. Sau đây là các cách đơn giản bạn có thể làm:

SEO:

Có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm làm sao mục đích là các bài viết của bạn lên các vị trí đầu trang 1 của Google. Thường người dùng ít khi click vào trang 2 lắm, bạn mà ở trang 2 thì “thua” rồi.

SEO cho blogger

SEO có 2 dạng onpage và offpage:

  • On page: là tối ưu nội dung trên trang web của bạn: gồm tựa đề, đường dẫn url, heading chứa từ khóa, nội dung viết xuống dòng, độ dài câu vừa phải, chứa internal link liên kết với bài khác của bạn, bài viết có đủ số lượng từ khóa, ghi nội dung chứ từ khóa cho tất cả các trang, bài trong website…
  • Off page: là xây dựng link từ website khác trỏ vào website của bạn. Có thể liên kết với các blogger khác để viết guestblog lên web họ và trỏ link liên quan tới blog bạn. Viết bài lên các diễn đàn, kênh social media đặt link tới web bạn…
  • Càng siêu đẳng về SEO bạn càng kiếm được nhiều lượt truy cập và tiền. Nên đi học chuyên sâu thêm về SEO.

Kênh Email

Ai mà có nội dung hay độc đáo sử dụng kênh Email là vô cùng lợi hại, tỷ lệ chuyển đổi vô cùng cao. Bạn nên có 1 chiến lược làm email follow-up để kết nối với khách hàng đem lại nội dung hữu ích, gần gũi và kết quả là đem lại được thu nhập từ affiliate, traffic hay quảng cáo…

Youtube marketing cho travel blogger

Kênh social media:

Kênh youtube:

Hợp với nội dung clip dài hơn 3 phút, dễ viral mà không cần phải chạy quảng cáo. Nếu siêng bạn hãy làm kênh youtube song song với website. Nếu bài viết quan trọng có thêm video minh hoạ và bạn SEO đọan mô tả, xài hashtag trên youtube thì website bạn sẽ có lượng traffic đáng kể.

Kênh facebook:

Viết caption và share link bài viết của bạn lên fanpage hoặc facebook cá nhân, đồng thời đi group seeding share trên các group có nội dung liên quan.

Kênh tiktok:

Chuyên làm nội dung clip ngắn dưới 1 phút, tỷ lệ viral và xem nhiều, nên sáng tạo nội dung và sử dụng hashtag để được xem nhiều.

Kênh instagram:

Hợp với nội dung hình ảnh, clip đẹp, mơ mảng ảo diệu và đây là kênh đem lại traffic tốt nếu bạn biết cách sử dụng. Bạn có thể tạo instagram cá nhân hoặc tạo tên mà người ta hay hashtag hay tìm. Ví dụ baligasm, baliguide… cái này người ta tự hashtag, bạn có được content & nhiều người vô trang bạn.

Kênh pinterest:

Hợp với ai mạnh về hình ảnh, content liên quan tới những gì người ta hay tìm hình ví dụ: homestay đẹp, kiến trúc đẹp, ăn mặc, makeup, filter hình, tutorial cách làm này nọ…

Dùng pinterest cho blogger như thế nào

Xây dựng thương hiệu

Là cách bạn xây thương hiệu cá nhân nhiều người biết bạn là chuyên gia trong lĩnh vực đó, một số cách bạn có thể xây thương hiệu như sau:

  • Lối viết độc đáo, thu hút, ấn tượng.
  • Xuất hiện trong nhiều chương trình talkshow giao lưu với bạn đọc.
  • Viết sách.
  • Tham gia event của các thương hiệu tổ chức.
  • Năng động tham gia chia sẻ viết bài trên các group cộng đồng có người đọc mục tiêu.

Bước 5: Đăng ký các chương trình affiliate phù hợp.

Affiliate là gì?

Affiliate: tiếp thị liên kết. Trong thế giới bên ngoài có anh môi giới nhận hoa hồng, thì trên thế giới online affiliate cũng tương tự, khác là làm affiliate khỏe hơn, tự động và làm 1 lần ăn dài dài.

Affiliate khác là bạn có 2 dạng CPA và CPC:

  • CPA: cost per action: bạn chỉ được hoa hồng khi khách mua sản phẩm/dịch vụ và không yêu cầu hủy, trả. Hoa hồng nhận được thường cao.
  • CPC: cost per click: bạn nhận được tiền khi khách click vào link affiliate kể cả mua hay không. Tiền nhận được thường thấp ví dụ có khi 1 click được 5K-10K à.
Affiliate là gì?

Cách chọn & đăng ký affiliate

Có các hệ thống affiliate như sau:

  • Affiliate network: Optimise, accesstrade, skimlink… Là mang lưới affiliate tập trung nhiều công ty có chương trình affiliate.
  • Công ty có chương trình affiliate: Phuotvivu, Klook, Kkday, Trip, Agoda, Booking.com
Affiliate Optimise cho blogger

Nhung thấy làm với affiliate network thích hơn, vì mình làm được nhiều kênh 1 lúc và như vậy thời gian lấy được hoa hồng nhanh hơn. Nếu làm riêng lẻ thường phải chờ đủ số tiền ví dụ 100$ hay 200$ mới được thanh toán.
Trong tất cả các affiliate network Nhung thích làm nhất với Optimise, nhiều kênh làm và hoa hồng trả cao hơn so với làm cá nhân từng công ty.

Cách tìm các công ty có chương trình affiliate: search google tên công ty hoặc tên sản phẩm + affiliate program để đăng ký chương trình.
1 số công ty hay affiliate network yêu cầu bạn phải có lượng traffic nhất định hoặc tuổi đời trang web, nội dung viết có liên quan mới được đăng ký thành công.

Lời khuyên làm affiliate: làm nhiều kênh nhất có thể, tìm các kênh có hoa hồng cao và dịch vụ tốt để làm.

Bạn có thể kiếm được bao nhiêu với affiliate?

Tùy theo kênh affiliate bạn chọn, đa số các kênh trả từ 3-15% hoa hồng, thông thường nhất nằm ở mức 5-8%.
Con số này thấp quá thấp, nhưng nếu sản phẩm có giá trị cao thì cũng tốt. Riêng mảng du lịch các công ty trả hoa hồng hơi bị buồn luôn do tỷ lệ lợi nhuận của họ thấp.

Nhiều công ty tính theo số tiền luôn: ví dụ Airbnb trả 80$/CPA thành công kèm theo 1 số điều kiện, các hosting, theme, phần mềm trả 10$-40$, khóa học online trả từ 10$-40$…. Làm mấy chương trình này mới nhiều tiền nè, Nhung kiếm được từ 10-20 triệu/tháng sương sương chỉ riêng với Affiliate thôi đó.

Cách hoạt động affiliate optimise

Bước 6: Kiếm tiền online từ bán các sản phẩm khác

  • Bạn có thể chọn bán các sản phẩm liên quan tới những gì bạn đọc quan tâm. Ví dụ khi Nhung mới làm Phuotvivu một thời gian Nhung đã bán các dịch vụ tour tự túc, thiết kế tour tự túc…
  • Có bạn thì chọn bán các sản phẩm du lịch hay sản phẩm gì đó.

Ưu điểm: bạn có thể có nguồn thu ổn định, không bị phụ thuộc vào các công ty affiliate, các công ty này có thể ngưng chương trình affiliate bất kỳ lúc nào ví dụ như đợt covid vừa rồi Airbnb, booking đóng hết affiliate.

Nhược điểm: phải lo hết từ A-Z, chăm sóc khách, ship hàng nếu có, chăm sóc trong lúc mua hàng, sau mua hàng… rất rắc rối và nhiêu khê. Còn affiliate viết bài xong bỏ đó làm marketing tăng traffic là hưởng tiền dài dài.

Bạn nên tham gia khóa học 4 trong 1 hướng dẫn chi tiết tất cả cách kiếm tiền với website, xây dựng kênh social media, SEO và lấy traffic cho website như thế nào.

Bước 7: Làm Media kit để thu hút nhà tài trợ & trả tiền quảng cáo.

Media kit giúp nhà tài trợ & quảng cáo biết được cách liên hệ với bạn, kinh nghiệm, traffic website, lượng users và các thành tựu đạt được…
Hãy đầu tư làm media kit thật đẹp, chuyên nghiệp để sponsors tìm tới bạn.

Media kit cho travel blogger

Bạn có thể tính tiền quảng cáo trên các hạng mục sau:

  • Diễn giả event
  • Bài blog/PR: giá trung bình từ 1-10 triệu/bài. Tùy theo độ nổi tiếng của website bạn.
  • Banners trên website.
  • Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ sponsor trong bài viết sẵn có của bạn.

Bước 8: Tối ưu blog, nội dung & phát triển thương hiệu

Blog cũng như là cây phải thường xuyên tưới nước, chăm sóc thì mới đẹp và phát triển được.
Bạn hãy dành thời gian lên nội dung blog ít nhất 1 tuần vài bài, chăm đi xây dựng link chất lượng đến website bạn và phát triển thương hiệu cá nhân nhiều người biết tới.

Để phát triển trong nghề bạn nên học thêm các khóa học viết lách, SEO, cách kiếm tiền online với travel blogger, photoshop, dựng quay clip…
E-dulich sẽ mời các chuyên gia trong ngành du lịch dạy cho các bạn các khóa online ngon, bổ, rẻ, dễ hiểu, áp dụng ngay.
Bạn nhớ subscribes kênh youtube và email newsletter của E-dulich để học thêm nha.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top